Quy trình thương mại điện tử

Quy trình thương mại điện tử trong thiết kế web thương mại điện tử gồm những yếu tố sau: 
Quy trình thương mại điện tử


1. Tiếp thị
Mục đích của việc tiếp thị là nhắm đến những người mua tiềm năng và thu hút họ và website bằng cách sử dụng internet quảng cáo, email hay tạo các hội chợ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên thành lập cộng đồng (user group) , diễn đàn, chat hay thăm dò ý kiến khách hàng qua các cuộc khảo sát nhằm tạo sự thu hút khách hàng quay trở lại. 
2. Khách hàng/người xem
Khách hàng là người không thể thiếu đối với những doanh nghiệp thương mại điện tử. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải phân biệt 2 loại hình thức mua hàng:
- Mua hàng giữa các doanh nghiệp: Người mua là một doanh nghiệp khác có nhu cầu mua hàng.
- Mua hàng giữa khách hàng và doanh nghiệp:  Người mua thường là một cá nhân thanh toán bằng thẻ tín dụng và gửi hàng về tận nhà.
3. Thăm website
Ngay khi khách hàng vào website, một site kinh doanh sẽ được tải xuống. Lúc này bạn có thể bắt đầu theo dõi và tạo profile cho khách hang này. Dựa vào thông tin đó có thể nhắm đến các mặt hàng mà khách hàng này quan tâm nhiều nhất.
Đây là bước đầu tiên và quan trọng của web thương mại điện tử.
4. Xem sản phẩm
Khách hàng xem sản phẩm trong website, nếu mặt hàng được bố trí theo các gian hàng, chủng loại để khách hàng dễ tìm kiếm. Một khi khách hàng bị thu hút vào các mặt hàng đang bày bán hay các chương trình khuyến mãi thì đây thực sự là khách hàng tiềm năng.
5. Giỏ hàng
Trên website thương mại điện tử luôn có giỏ hàng cho khách hang mua sắm tiện lợi và dễ dàng nhất. Giỏ hàng chỉ đơn giản là một danh sách các mặt hàng mà người mua đã chọn, số lượng, giá cả,thuộctính (màu sắc, kích cỡ,...) và bất kỳ thông tin khác liên quan đến đơn đặt hàng. 
Các giỏ hàng thường cung cấp các tùy chọn để dọn sạch giỏ, xóa các mặt hàng,và cập nhật số lượng.


6. Tính tiền (Check out)
- Ngay sau khi khách hàng có tất cả các mặt hàng cần mua, họ sẽ bắt đầu quy trình tính tiền.
- Đối với mô hình mua hàng giữa khách hàng với doanh nghiệp, khách hàng thường sẽ nhập vào thông tin về địa chỉ chuyển hàng và tính hóa đơn.
- Khách hàng cũng có thể thêm vào thông tin về lời chúc mừng, gói quà và các thông tin khác đối với các dịch vụ phụ thuộc
7. Tính phí vận chuyển
Phí vận chuyển có thể hiểu đơn giản như là việc tính phí toàn bộ hay phức tạp như là việc tính phí cho mỗi mặt hàng đã mua và tương quan với đoạn đường mà hàng phải được vận chuyển đến. Tuy nhiên, có thể khó khăn hơn khi xử lý việc đặt hàng quốc tế.
Khi đó có thể liên kết với một “nhà vận chuyển” (provider), theo dõi hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
8. Thanh toán (Payment)
- Sau khi tính toán tổng giá trị các mặt hàng (có kèm thuế vàphí vận chuyển) người mua sẽ trình bày phương thức thanh toán
- Các tùy chọn sẽ khác nhau đối với các giao dịch:
+ Giữa khách hàng với doanh nghiệp thường thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc trả sau khi giao nhận
+ Giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp cần có sẵn đầy đủ các tùy chọn, bao gồm cả đơn đặt hàng, báo giá, bảo lãnh,...
- Đối với các thẻ tín dụng, có các tùy chọn để xử lý các thẻ tín dụng ở ngoại tuyến hay trực tuyến. Việc xử lý trực tuyến trên internet qua các dịch vụ do các công ty uy tín đảm nhận.
9. Biên Nhận (Receipt)
Sau khi thực hiện xong việc đặt hàng, có thể cần gửi trở lại cho khách hàng một biên nhận. Đối với mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, biên nhận có thể là một danh sách đính kèm với đơn đặt hàng. Đối với khách hàng, biên nhận có thể là một bảng in lại của đơn đặt hàng trên màn hình, hoặc một danh sách được gửi cho người mua hàng bằng Email.
Trong cả hai trường hợp, quy trình này đều có thể tự động hóa dễ dàng
10. Xử lý đơn đặt hàng
Nếu không tự động xử lý thẻ tín dụng, thì đầu tiên phải xử lý giao dịch tài chính  Các quy tắc kinh doanh chuẩn điều khiển bước này như việc đặt hàng được thực hiện qua điện thoại hay qua thư .
 Có thể cung cấp tùy chọn cho khách hàng biết về tình trạng đặt hàng , tồn kho hay tình trang cung cấp mặt hàng
11. Thực hiện đơn hàng
Ngay sau khi có đơn hàng hợp lệ, nó cần được thực hiện. Đây có thể là công đoạn kinh doanh nhiều thách thức nhất.  Nếu mua sắm trực tuyến, có thể có khó khăn trong kiểm kê hang. Nếu mua sắm thông qua hệ thống dịch vụ thì có thể có các vấn đề hợp nhất về hệ thống dịch vụ thực hiện đơn đặt hàng.
12. Vận chuyển hàng
Bước cuối cùng trong quy trình thương mại điện tử là vận chuyển hàng cho khách hàng . Có thể cung cấp tình trạng đặt hàng cho khách hàng. Trong trường hợp này, nó có thể bao gồm số vận chuyển UPS hay FedEx để khách hàng theo dõi sự vận chuyển hang của họ.


Với quy trình này thì không phải công ty thiết kế web nào cũng thiết kế được theo quy chuẩn của nó. Đến với ONME, với đội ngũ nhân viên trẻ năng động và sáng tạo có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế web thương mại điện tử sẽ mang đến cho bạn một sự tin cậy tuyệt đối, một sản phẩm độc đáo nhất, thân thiện nhất.

Thiết kế website khuyến mại tháng 7

Tháng 7 siêu bão từ ONME khủng bố toàn quốc. Siêu bão đến từ Onme không gây ra bất cứ thiệt hại nào mà nó còn lại đem lại lợi ích to lớn “Không thể tin nổi” cho các cá nhân, nhà đầu tư, công ty, doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế website. Chi tiết chương trình khuyến mại: http://goo.gl/QxOO8S
Mọi chi tiết Quý khách vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần Onme
Địa chỉ: Tòa nhà Licogi 13, 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04 6682 8342 - Hotline: 0965 173 888 
Website: onme.vn

0 nhận xét:

Copyright © 2013 Thiết kế website chuẩn SEO chuyên nghiệp