Bán hàng online và những câu chuyện dở khóc dở cười
Kinh doanh trực tuyến, bán hàng online là một xu hướng tất yếu, thu hút không chỉ các doanh nghiệp truyền thống tham gia mà ngay cả các cá thể như dân văn phòng, giới nội trợ hay các bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập cũng không thể ngồi yên, bởi việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, ngay cả khi chỉ sở hữu một nguồn vốn nhỏ.
Tuy nhiên bán hàng online cũng có nhiều câu chuyện dở khóc dở cười. Nguyên nhân do đâu và thực hư hiệu quả của kinh doanh trực tuyến như thế nào?
Nếu như ngoài đời, chủ hàng phải đối diện với những kiểu khách "chuối cả nải" như ăn cắp hàng, trộm điện thoại túi xách ... thì shop online cũng gặp 101 kiểu thượng đế có kiểu mua hàng rất hài hước.
Mới đây, một cô gái bán vòng phong thủy online đã khiến cư dân mạng quan tâm khi đăng lên trang cá nhân câu chuyện "thượng đế" có một không hai. Số là chủ shop bán chiếc vòng có giá 250 nghìn đồng cho khách, giao dịch thành công khách nhận được vòng còn tỏ ra hài lòng, nhắn tin khen ưng ý. Những tưởng như thế là ok, nhưng sau đó chủ shop lại bị khách chửi với đủ lời lẽ kinh khủng, đòi trả lại tiền, thậm chí còn dọa "ra đường bịt mặt vào không bị đánh thẳng vào mặt đấy".
Hóa ra lý do để chủ shop bị khách "truy sát" như thế là vì cô khách sau khi mang vòng về, khoe với bạn, thì bạn cũng có một chiếc vòng giống thế mua ở... Chùa Hương với giá 30 nghìn đồng. Cảm thấy mình bị mua hàng giá đắt, cô khách đã quên mất lời khen ưng ý lúc đầu, quay sang chửi chủ shop. Vì không muốn làm to chuyện, chủ shop đành cắn răng hẹn trả lại tiền, nhưng vẫn bị khách tiếp tục mắng mỏ qua tin nhắn.
Cảm thấy ức chế vì đã phải chịu thiệt trả lại tiền trong khi khách đã đem vòng về dùng mà vẫn bị chửi, chủ shop đăng tải câu chuyện lên trang cá nhân và ngay lập tức, cư dân mạng vào "ném đá" phản đối cô gái mua hàng về thái độ mua bán không "xanh chín": đã thuận mua vừa bán, đem về dùng rồi còn trả lại và chửi bới dọa dẫm người bán. Có lẽ vì không chịu nổi sức ép của dân mạng, cô gái này đã phải lên tiếng xin lỗi chủ shop.
Chủ shop cho biết vẫn trả lại tiền cho khách vì muốn mọi chuyện êm đẹp, chứ không phải mình làm sai hay bán đắt. Rất đông cư dân mạng cũng đồng tình với cách giải quyết nhẹ nhàng và kiên nhẫn của chủ shop, có thể với người khác, ở vị trí ấy sẽ không mềm mỏng được như vậy.
Với sự phát triển của cộng đồng mạng như hiện nay, chỉ cần 1 feedback không tốt hoặc có phần chủ quan về shop trên các group như Dọn nhà..., các forum như Web..., Beat..., Ôto..., thì việc làm ăn cũng gặp không ít khó khăn. Chính vì thế chủ shop online thường sẽ ngậm ngùi giải quyết nhẹ nhàng với khách mong mọi chuyện êm đẹp, mặc dù rất có thể khách hàng thượng đế trong lúc "khó ở" là tuyên bố không trả tiền ship cho xe ôm đưa hàng, dùng chán thì mang ra trả đòi lại tiền, không được thì chửi shop, kêu lừa đảo...
Chắc vì thế mà các chủ shop online thường đùa nhau rằng: Bán hàng qua mạng tốt nhất đừng quá nhạy cảm và nhút nhát, kẻo sau 1 lần lỡ làm khách phật ý thì rất dễ... ngồi khóc tu tu vì mang luôn cái danh "lừa đảo"!
Chính vì thế mà bán hàng online không những phải có duyên mà cần có cả kinh nghiệm. Bởi ngoài niềm đam mê, nhiệt huyết thì kiến thức, kinh nghiệm và sự thức thời cập nhật các công cụ hỗ trợ đóng một vai trò thiết yếu trong sự thành công khi kinh doanh online.
Kinh doanh online chỉ thực sự “là đôi cánh” đối với những doanh nghiệp, cửa hàng biết tự trau dồi, học hỏi kỹ năng quản trị online cũng như là chút liều lĩnh, quyết tâm tận dụng, khai thác tối đa hiệu quả từ thị trường trực tuyến đầy tiềm năng.


0 nhận xét: